54KD5 Forum
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

 

 Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học

Go down 
+6
thanh_mit
fabregas44
hate_women
nam_ke
Admin
54KD5
10 posters
Tác giảThông điệp
54KD5
Admin
54KD5


Tổng số bài gửi : 1880
Join date : 21/09/2009

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyMon Oct 25, 2010 8:40 pm

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học



1, Khái quát chung

Chương trình giảng dạy cấp tiểu học là một trong chương trình bắt buộc trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Đây là giai đoạn đầu tiên của con người được học chữ viết một cách chính qui, được học các môn học khác nhau, tiếp xúc với bạn bè, thầy cô... Ở mỗi nước khác nhau thì có những qui định về lứa tuổi học tiểu học khác nhau. Ở Việt nam: từ 3-6 tuổi là cấp mẫu giáo, 7-11 tuổi là cấp tiểu học, 12-15 tuổi là cấp phổ thông trung học cơ sở, 16-18 là cấp phổ thông trung học. Ở những nước Tây Âu, Anh, Mỹ...chia ra làm 3 cấp: Loại nhỏ 3-8 tuổi(tương đương với Mẫu giáo+tiểu học ở Việt nam), trung bình từ 8-13 tuổi( tương đương với PTCS), loại lớn 13-18 tuổi(tương đương với PTTH). Trường tiểu học ra đời để đáp ứng nhu cầu trên của xã hội, trường là cơ sở vật chất, là môi trường để tiến hành quá trình giảng dạy do đó trường tiểu học phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về giảng dạy-học tập, yêu cầu về không gian phù hợp với lứa tuổi tiểu học...

Sự phát triển giáo dục phụ thuộc vào điều kiện của mỗi quốc gia, từ điều kiện về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa của mỗi nước. Nội dung học vấn không phải là bất biến, nó được biến đổi dưới sự ảnh hưởng của sự phát triển khoa học kỹ thuật, sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa cũng như lí luận dạy học, phương pháp học.(theo GS.TS.KTS Nguyễn Đức Thiềm)

Hệ thống trường tiểu học Việt Nam hiện nay nói chung, chủ yếu được xây dựng sau hòa bình lập lại, với kiểu dạy học thuần tuý lí thuyết không có sự kết hợp giữa học và thực hành, các lớp học được nối với nhau bằng những hành lang dài, trước hành lang là sân trường dành cho mọi hoạt động của trường.

Hiện nay điều kiện xã hội đã khác, khái niệm trường tiểu học không đơn thuần chỉ là nơi học sinh học văn hóa mà còn là môi trường để các em rèn luyện thể lực, tiếp xúc với bạn bè, phát triển cá tính nên chương trình học dần dần được phát triển, một số môn học năng khiếu và các hoạt động phụ trợ( rèn luyện thể chất, thể thao...) được đưa vào chương trình học với các hoạt động ngoài trời,các bộ phận thực hành xen vào các giờ học giúp cho học sinh nắm bắt nhanh lý thuyết, tăng sự sảng khoái về tinh thần và đào tạo học sinh một cách toàn diện. Do đó một chức năng mới cho trường học là phải có các khối chuyên biệt cho việc đào tạo thẩm mỹ và rèn luyện thể chất cho học sinh.

Chương trình học ngoại ngữ đang được đưa vào giảng dạy chuyên nghiệp ở lứa tuổi tiểu học, trẻ em được khuyến khích sử dụng máy tính để truy câkp internet và tạo cơ sở dữ liệu riêng cho nên trường tiểu học ngày nay phải có những phát triển về tổ chức không gian, kết cấu không gian, thiết bị nghe nhìn, máy tính máy chiếu...cho phù hợp với phương pháp giảng dạy mới.

Mô hình học bán trú 2 buổi/ ngày (do yêu cầu xã hội, bố mẹ đi làm cả ngày nên gửi con cả ngày ở trường) cũng phát triển mạnh, do đó việc đưa thêm các môn học năng khiếu, rèn luyện thể chất, phát triển cá tính... được đưa vào nhiều.

2. Vị trí xây dựng ( theo TCXDVN)

-Nằm ở vị trí trung tâm của khu dân cư, bán kính phục vụ khoảng 500-800m(không quá 1500m), chọn vị trí cao ráo, sạch sẽ, cảnh quan đẹp, yên tĩnh cho giảng dạy-học tập. Đối với miền núi, bán kính phục vụ có thể đến 2000m.

-Không nằm cạnh những cơ sở thường xuyên có tiếng ồn và chất độc hại như: cơ sở chăn nuôi, chợ, xí nghiệp, nhà máy...Trường hợp bắt buộc phải xây dựng gần thì phải có khu đệm trồng cây với chiều rộng ít nhất 30m.

-Giao thông thuận lợi đáp ứng việc đi lại hàng ngày của học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, không nằm trên những đường có mật độ giao thông lớn, đường tàu hỏa...vì an toàn của các học sinh nhỏ.

-Nằm ở vị trí thuận lợi cho việc sử dụng mạng lưới kỹ thuật hạ tầng cơ sở của khu dân cư(đường sá, cấp thoát nước, điện, thông thin...).

-Diện tích đất dành cho các khu vực so với diện tích đất toàn khu vực được tính theo tỉ lệ sau:

Diện tích xây dựng công trình kiến trúc :14-20%, có thể đến 25% cho thành phố.

Diện tích đất cho vườn thí nghiệm, khu thực hành: 16-20%

Diện tích đất làm sân chơi, bãi tập: 40-50%

Diện tích làm đường lại: 15%

- Trong khu đất xây dựng trường phải được bảo vệ bằng hàng rào cao ít nhất 1,2m.

- Diện tích toàn bộ khu đất trường học tính theo bảng dưới:

Đối với trường học xây dựng trong thành phố cho phép giảm diện tích khu đất xuống 10%. Ở nông thôn có thể tăng thêm nhưng không quá 10%.

SỐ LỚP
DIỆN TÍCH KHU ĐẤT(ha)
5
9
12
18
24
27
36
0,5
1,2
1,5
2,0
2,8
3,0
3,7


3. Nội dung công trình và các yêu cầu thiết kế

3.1. Cơ cấu trường tiểu học gồm các khối chính sau

- Khối Học tập: Gồm các phòng học văn hóa

- Khối Thực hành, học môn chuyên biệt(các môn năng khiếu, tiếng anh, vi tính...)

- Khối phục vụ học tập

- Khối Hoạt động ngoài trời: không gian vui chơi, giao lưu cho học sinh.

- Khối Giáo dục thể chất: rèn luyện cơ thể, chơi thể thao...

- Khối Hành chính quản trị: ban giám hiệu, hội đồng giáo viên...

- Khối phục vụ sinh hoạt trong trường: áp dụng khi trường có bán trú.
[You must be registered and logged in to see this image.]


3.2 Khối học tập

- Lớp học được bố trí sao cho cửa sổ mở theo hướng Bắc Nam và cần lắp kính đề phòng gió lạnh mùa Đông Bắc.

- Từ sàn đến mép bậu cửa sổ là 1m-1,2m

- Đảm bảo thông gió cho phòng học

- Toàn bộ diện tích cửa sổ lấy sáng so với diện tích sàn phòng học là 1:5

- Diện tích phòng học tính theo số học sinh: trung bình 1,6-1,8m2/1học sinh. Mỗi lớp khoảng 30-35 học sinh.

- Các phòng học phải thiết kế nơi để mũ nón, áo mưa, có thể sử dụng các hốc tủ tường phía hành lang.

- Bàn cho học sinh thường dài 1,1-1,2m, rộng 0,5-0,6m, cao 0,58-0,6m

- Tủ đựng đồ dùng cá nhân cho học sinh tính là 0,1m2/học sinh.

- Lối vào phòng học phải bố trí đầu lớp, hạn chế bố trí cuối lớp.

- Sơ đồ bố trí bàn ghế, trang thiết bị phòng học như sau:
[You must be registered and logged in to see this image.]

1- Bàn học sinh, 2- Bàn giáo viên, 3- Bảng, 4- Máy chiếu

Tên kí hiệu và tên các khoảng cách
Trong phòng học(cm)

Trong phòng học các môn chuyên biệt(cm)

Y-Khoảng cách xa nhất từ chỗ ngồi cuối cùng của học sinh tới bảng

≤ 1000


≤ 1000


K1-Khoảng cách giữa 2 dãy bàn

≥ 50-60

≥ 50-60

K2- Khoảng cách giữa tường ngoài và dãy bàn ngoài

≥ 50

≥ 50

K3- Khoảng cách giữa tường trong và dãy bàn trong

≥ 50

≥ 50

P1- Khoảng cách từ bảng đến dãy bàn đầu

≥ 180

≥ 215

P2- Khoảng cách từ bàn giáo viên đến tường treo bảng

≥ 65

≥ 90

P3- Khoảng cách từ bàn giáo viên đến dãy bàn đầu

≥ 50

≥ 50

P4- Khoảng cách giữa 2 bàn trong cùng một dãy

≥ 50

≥ 50

P5- Khoảng cách bàn cuối đến tường sau

≥ 90

≥ 90

α- Góc nhìn từ bàn đầu ngoài đến mép trong của bảng

≥30º

≥30º

H- Chiều cao treo bảng

70-80cm

70-80cm



[You must be registered and logged in to see this image.]
Tủ đồ cho học sinh bố trí âm tường


[You must be registered and logged in to see this image.]


Các mẫu bàn ghế cho học sinh tiểu học [You must be registered and logged in to see this image.]

Các mẫu bàn ghế cho HS bán trú

3.3 Khối học các môn chuyên biệt

Gồm các môn năng khiếu, tiếng Anh, vi tính...: Số lượng 20-25 học sinh/1lớp, diện tích 54m2, chiều cao 3,9m

[You must be registered and logged in to see this image.]

Phòng học năng khiếu mỹ thuật

3.4 Khối phục vụ học tập

Bao gồm Thư viện, phòng truyền thống, phòng đồ dùng dạy học, phòng y tế, hội trường hay phòng đa năng, tiền sảnh, cầu thang, vệ sinh.

- Thư viện gồm phòng đọc cho giáo viên, phòng đọc cho giáo viên và có vách ngăn riêng biệt.

- Phòng truyền thống lấy diện tích 48-72m2

- Phòng đồ dùng dạy học 24-40m2 với chức năng sửa chữa, kho chứa.

- Phòng Y tế phải yên tĩnh và có lối ra vào thuận tiện, diện tích 12-18m2

- Phòng Hội trường hoặc phòng Đa năng : tính bằng 30% tổng số học sinh toàn trường, trường nội trú tính 50%. Diện tích 1 chỗ là 0,6m2, chiều cao 5,4-6m. Nếu hội trường trên 200m2 thì thiết kế 1 sân khấu 24-36m2, một kho 9-15m2 và một phòng chiếu phim 12m2. Chiều sâu của sân khấu ≥ 3m, sàn sân khấu cao hơn sàn hội trường 0,75-0,9m. Tổng diện tích 1 hội trường không nên vượt quá 300m2.

- Tiền sảnh được thiết kế với tiêu chuẩn 0,1m2/học sinh. Tiền sảnh có thể tập trung hay phân tán.

- Khu vệ sinh được thiết kế theo tiêu chuẩn bảng sau
Về Đầu Trang Go down
https://54kd5.forum-viet.com
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 215
Join date : 14/09/2009
Age : 33
Đến từ : ThanhHoa

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyMon Oct 25, 2010 9:10 pm

chua xem chi tiet nhung co ve tot day . thank son
Về Đầu Trang Go down
https://54kd5.forum-viet.com
nam_ke
Thành Viên
nam_ke


Tổng số bài gửi : 309
Join date : 14/10/2009
Age : 32
Đến từ : phía nam vườn địa đàng

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyTue Oct 26, 2010 2:23 pm

dài phết!
Về Đầu Trang Go down
54KD5
Admin
54KD5


Tổng số bài gửi : 1880
Join date : 21/09/2009

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyTue Oct 26, 2010 2:27 pm

lắm yêu cầu vãi! anh em cứ làm phòng học theo mẫu này là ok!
Về Đầu Trang Go down
https://54kd5.forum-viet.com
54KD5
Admin
54KD5


Tổng số bài gửi : 1880
Join date : 21/09/2009

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyTue Oct 26, 2010 2:28 pm

lắm yêu cầu vãi! anh em cứ làm phòng học theo mẫu này là ok!
Về Đầu Trang Go down
https://54kd5.forum-viet.com
hate_women
Thành Viên
hate_women


Tổng số bài gửi : 374
Join date : 17/09/2009
Age : 32
Đến từ : hai duong

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyThu Oct 28, 2010 11:57 am

mẹ,hết cả hơi!
Về Đầu Trang Go down
fabregas44
Thành Viên
fabregas44


Tổng số bài gửi : 24
Join date : 19/08/2010
Đến từ : nam định

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyTue Nov 09, 2010 9:18 pm

Kho' qua' khoc

Về Đầu Trang Go down
thanh_mit
Thành Viên
thanh_mit


Tổng số bài gửi : 280
Join date : 15/11/2009

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyWed Nov 24, 2010 8:34 pm

@@ khoc
Về Đầu Trang Go down
nana
Thành Viên
nana


Tổng số bài gửi : 7
Join date : 03/01/2011
Age : 32
Đến từ : ha noi

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyMon Jan 03, 2011 11:43 am

đây là k4 , thanks Yeu
Về Đầu Trang Go down
54KD5
Admin
54KD5


Tổng số bài gửi : 1880
Join date : 21/09/2009

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyTue Jan 04, 2011 9:56 am

Chuẩn bị lên thới đi anh em, còn hơn 1 tuần nữa là chấ bài, hnay là 4/1!
Về Đầu Trang Go down
https://54kd5.forum-viet.com
utan_zzz
Thành Viên
utan_zzz


Tổng số bài gửi : 212
Join date : 14/11/2009
Age : 33

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyTue Jan 04, 2011 5:59 pm

haizzz
mình ngu nhất là vẽ phối cảnh
Về Đầu Trang Go down
cumeokta
Thành Viên
cumeokta


Tổng số bài gửi : 81
Join date : 17/01/2010
Age : 32

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptySun Jan 16, 2011 5:52 pm

toàn tài liệu hay, nhưng mà mình toàn được đọc ...khi mà đã nộp bài rồi khoc mẹ, phải chăm vào forum hơn thôi. À, hay có tài liệu gì hay thì Sơn send trực tiếp vào yahoo cho ae cái, cho nó tiện :->
Về Đầu Trang Go down
54KD5
Admin
54KD5


Tổng số bài gửi : 1880
Join date : 21/09/2009

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptySun Jan 16, 2011 7:23 pm

nhay mat)...thế thì có mà mọi ng lại chửu t bảo là spam nhay mat) thôi. có gì quan trọng mới send. cứ vào forum check thường xuyên vào :D
Về Đầu Trang Go down
https://54kd5.forum-viet.com
green_n77
Thành Viên



Tổng số bài gửi : 1
Join date : 25/07/2011

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptyMon Jul 25, 2011 8:52 pm

cám ơn anh rất nhiều về bài viết này!em là sv kiến trúc!sắp làm đồ án tốt nghiệp trường tiểu học!^^
Về Đầu Trang Go down
54KD5
Admin
54KD5


Tổng số bài gửi : 1880
Join date : 21/09/2009

Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  EmptySun Aug 14, 2011 12:48 am

cuoi2!!! thế thì mình phải gọi là anh mới đúng. đa sôs bọn mình là năm thứ 3
Về Đầu Trang Go down
https://54kd5.forum-viet.com
Sponsored content





Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học    Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học  Empty

Về Đầu Trang Go down
 
Nguyên tắc thiết kế Trường tiểu học
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Yêu trường yêu lớp tí nào! vào đây mà nghe trường mình giữa những năm 80
» THỜI KHÓA BIỂU HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2010-2011
» Giáo trình Hình Học Họa Hình
» Nguyên lý thiết kế nội thất Nhà Hàng
» Lik down truyen nguyen ngoc ngan

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
54KD5 Forum :: Kho tài liệu :: Tài liệu học tập-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất